BÁN HÀNG ONLINE CÓ CẦN PHẢI HỌC? CẦN HỌC GÌ KHI KINH DOANH ONLINE?

Trong bất cứ lĩnh vực nào, có học nhất định sẽ hơn không học (trừ khi bạn gặp may, nhưng làm gì có ai may mắn hết lần này sang lần khác). Vậy nên câu trả lời cho tiêu đề chính là: CÓ, bán hàng online nhất định phải học. Vậy cần học những gì, cùng tham khảo điều đó qua bài viết của O.YOU Việt Nam dưới đây nhé?

1. Tư duy kinh doanh

Tư duy kinh doanh là yếu tố then chốt trong việc tạo dựng một doanh nghiệp thành công. Không cần đao to búa lớn như công ty cổ phần nghìn tỉ, công ty hàng trăm nhân sự, bán hàng online cũng cần có một tư duy kinh doanh tốt, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh như hiện tại-một mét vuông có…10 người bán hàng online.

Tư duy kinh doanh đúng luôn là nền tảng cho sự thành công
Tư duy kinh doanh đúng luôn là nền tảng cho sự thành công

Vậy, tư duy kinh doanh là gì?

Tư duy kinh doanh là một cụm mang ý nghĩa rất rộng, bao hàm những khía cạnh đúng đắn giúp kinh doanh thành công, nói một cách đơn giản đó là khả năng nhìn xa trông rộng, tránh những sai lầm của kinh doanh ngắn hạn. Không có phương pháp kinh doanh đúng hay sai, chỉ có phương pháp phù hợp hay không phù hợp, và kết quả kinh doanh chính là minh chứng cho điều này.

Tư duy để bán hàng online thành công?

Tư duy 1: “Tâm của ta ở đâu, sự nghiệp của ta ở đấy”

Dù kinh doanh nhỏ hay lớn, học làm người chính là bước đầu tiên trong sự phát triển lâu dài như cầu nói “trước khi thành công, hãy thành nhân”. Nhiều người dù rất thông minh, nhưng sự nghiệp của họ chỉ ở mức tầm thường hoặc thất bại, vì tài đức chưa đủ.

Nói riêng trong việc bán hàng online, với việc mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện tại, bán hàng không có tâm không sớm thì muộn bạn sẽ bị “bóc phốt”, tẩy chay bởi những khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Nhận tư vấn kinh doanh 0 đồng miễn phí cùng O.YOU

Tư duy 2: Muốn thành công, hãy linh hoạt

Có một sự thật là thị trường sẽ thay đổi, nếu bạn không chạy theo thị trường, bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Không có quy luật nào là bất biến trong kinh doanh, kể cả bán hàng online.

Một ví dụ đơn giản về việc linh hoạt trong kinh doanh online: ngày xưa, thị trường chỉ gói gọn trong việc bán hàng trên website với hình ảnh và thông tin nhất định. Tuy nhiên sau đó, khi mạng xã hội ra đời, người mua có thể biết rõ hơn về sản phẩm thông qua việc trao đổi trực tiếp với người bán và sẽ ưu tiên chọn kênh mua bán này hơn trước. Người bán cần cập nhật, thay đổi để giữ được lượng khách và phát triển doanh thu.

Tư duy 3: Nỗ lực và kiên trì, thành công không đến một sớm một chiều

“Đường dài mới biết ngựa hay, phim hay phải chờ đoạn kết” và kinh doanh cũng vậy. Bán hàng online có một vấn đề mà rất nhiều người mắc phải, đó là không có khách trong một thời gian dài. Có người nỗ lực vượt qua, nhưng song song đó lại có rất nhiều người nản chí, cho rằng mình không-có-duyên buôn bán. Việc định hướng và kiên trì theo đuổi mục tiêu cần sự nỗ lực rất lớn từ bản thân bạn.

Nỗ lực và cố gắng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh online
Nỗ lực và cố gắng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh online

Tư duy 4: Dám thoát ra khỏi vùng an toàn

Vượt qua được giới hạn của bản thân, bỏ qua được sự rụt rè, e ngại là tiêu chí cơ bản trong bán hàng online. Vùng an toàn không chỉ là dám vượt qua nỗi sợ của bản thân, mà còn là sự táo bạo, dám mạo hiểm, nhìn thấy cơ hội trong thách thức. Phải luôn ghi nhớ, thương trường là chiến trường, thành công không thể đến với những người yếu đuối.

Tư duy 5: “Đi trước đón đầu”

Tốc độ quyết định thành công, đặc biệt trong kinh doanh online. Thị trường thay đổi không ngừng nghỉ, hôm nay có thể sẽ “hot” sản phẩm này, nhưng ngày mai sẽ “hot” một sản phẩm khác. Việc “bắt trend”, “đi trước đón đầu” sẽ giúp sản phẩm của bạn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Hơn thế nữa, việc tung sản phẩm và chiếm lĩnh được thị trường sẽ giúp bạn “phất chỉ sau một đêm”.

Tư duy 6: Mở rộng mạng lưới quan hệ

Việc thay đổi tư duy từ “ai thắng ai” thành “chúng ta cùng thắng” là rất quan trọng. Việc xây dựng được một mạng lưới quan hệ xã hội rộng rãi sẽ giúp bạn có bước đệm tốt để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chẳng phải tự nhiên mà dân gian có câu “buôn có bạn, bán có phường”, bán hàng online cũng không nằm ngoài tư duy này.

Xem thêm: Các khoá học về tư duy kinh doanh

2. Công cụ marketing

2.1. Marketing mạng xã hội

Với bán hàng online, công cụ marketing hiệu quả nhất chính là marketing mạng xã hội (social media). Tại đây, khách hàng và người bán có thể trao đổi 2 chiều qua feedback, bình luận trực tiếp dưới bài đăng bán hàng.

Lựa chọn công cụ đúng luôn là chìa khoá của thành công
Lựa chọn công cụ đúng luôn là chìa khoá của thành công

2.2. SEO marketing

Với những công ty vừa và nhỏ thì đây là chiến lược marketing được ưu tiên.SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là tất cả các phương pháp giúp website của doanh nghiệp có thể tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Để chiến lược SEO marketing hiệu quả, bạn cần chọn từ khóa một cách cẩn thận để tối ưu thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm.

2.3. Website

Người bán sẽ trở nên “uy tín”  hơn nếu có một website chuyên nghiệp. Mặc dù hiện nay lượt khách hàng tiếp cận đến từ các trang mạng xã hội nhiều hơn, tuy nhiên vẫn có nhiều khách hàng chọn mua trên website vì thói quen tiêu dùng và giao diện tiện lợi của nó.

Xem thêm: Các khoá học sử dụng công cụ marketing

3. Kỹ năng bán hàng (sales)

Không ngoa khi nói: bán hàng là một nghệ thuật, và người bán hàng là một nghệ sĩ, đặc biệt là đối với bán hàng online, khi người mua chưa được nhìn tận mắt, sờ tận tay sản phẩm. Và để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng online, bạn không thể chỉ chăm chăm phụ thuộc vào cái gọi là duyên-mua-bán, bạn vẫn phải học vài kĩ năng cơ bản sau:

  • Quản trị tốt công cụ bán hàng: bạn cần hiểu rõ công cụ bán hàng của bạn, nắm được doanh thu, khách hàng mục tiêu, thời gian khách hàng thường sử dụng mạng xã hội và khả năng thấy được bài viết của bạn là bao nhiêu %, từ đó tính ra số lượng bài mà bạn cần đăng trong một ngày để khách có thể nhìn thấy vừa đủ mà không bị “ngán” sản phẩm của bạn.
  • Tạo hiệu ứng lan tỏa: việc người dùng chia sẻ bài viết từ trang của bạn sẽ giúp trang của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn, sản phẩm của bạn sẽ được định vị trong tâm trí khách hàng nhiều hơn. Ở phần này, bạn cần đặt câu hỏi:”tại sao họ cần chia sẻ thông tin này?” để có được những bài đăng chất lượng nhất.
  • Tạo nội dung chất lượng: một ngày khách hàng sẽ tiếp cận hàng chục đến hàng trăm tin bán hàng trên mạng xã hội, việc khách lựa chọn có dừng lại ở sản phẩm của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh nói chung hay nội dung bạn muốn truyền tải đến khách hàng nói chung. Việc nội dung của bạn không đủ thu hút sẽ khiến khách phớt lờ sản phẩm của bạn dù họ đang có nhu cầu, bên cạnh đó bạn cũng không được dùng nội dung của người bán khác, điều đó vô tình biến bạn thành một người bán hàng không trung thực.
  • Các chương trình khuyến mãi, giảm giá: luôn khiến khách hàng cảm thấy họ là những người có lợi trong giao dịch, mua bán sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng dài lâu.
Kỹ năng bán hàng giúp bạn có nguồn khách hàng vô tận
Kỹ năng bán hàng giúp bạn có nguồn khách hàng vô tận

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh online liệu quả

Xem thêm: Các khoá học kỹ năng bán hàng đỉnh cao

Học bán hàng online không phải quá khó, tuy nhiên không phải ai cũng coi trọng nó và mặc định bán hàng chỉ cần cái “duyên” là được. Thật ra, cái chúng ta nhìn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng, còn những nổ lực của họ, việc trau dồi kiến thức như phần chìm mà chúng ta không thể nào thấy được.

Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để biết làm sao học bán hàng online hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

► O.YOU Việt Nam – Kinh Doanh Không Cần Vốn Cùng OYOU

💰 Tư vấn kinh doanh miễn phí: https://tuyendaily.myphamoyou.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0388762616