3 YẾU TỐ QUAN TRỌNG CẦN “NẰM LÒNG” TRƯỚC KHI KINH DOANH ONLINE DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Với kinh doanh online, đây là 3 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của bạn khi bước chân vào con đường kinh doanh. Cùng O.YOU Việt Nam tham khảo ở bài viết sau nhé!

Trong suốt 6 năm kinh doanh online và đặt biệt có 2 năm là Agency hỗ trợ các nhà kinh doanh online với hơn 30 nhãn hàng khác nhau, tôi đúc rút ra được kinh nghiệm về 3 khó khăn lớn nhất mà những người bắt đầu bước chân vào kinh doanh online gặp phải. Cùng theo tham khảo hết bài viết này để nhận ra được cực kì nhiều giá trị mà tôi và những đối tác của tôi đã gặp phải, từ đó chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền từ những bài học đó, bắt đầu nhé!

 

 

1. Lựa chọn sản phẩm để kinh doanh

Có khá nhiều người khi bắt đầu bước chân vào kinh doanh online thường rất mơ hồ khi lựa chọn sản phẩm để kinh doanh. Bạn nên nhớ, sản phẩm là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của bạn với kinh doanh. Sẽ có rất nhiều những ý nhỏ khi bạn quyết định lựa chọn 1 sản phẩm để kinh doanh online, Nhưng tựu chung lại, có 3 lưu ý CỰC KÌ QUAN TRỌNG cần nhớ khi bạn lựa chọn 1 sản phẩm để kinh doanh.

1.1 Chất lượng sản phẩm:

Một  sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn đã thành công 1 nửa, bạn có thể bán cho khách hàng của bạn những sản phẩm không đạt chất lượng lần đầu tiên, nhưng lần thứ 2 thì chắc chắn là không thể, bởi khi khách hàng đã sử dụng và có cảm nhận về sản phẩm. Thì bạn không có cách nào để có thể khiến cho khách hàng của bạn tái tiêu dùng được.

Và chắc chắn bạn cũng hiểu, việc bán cho khách hàng quen sẽ dễ hơn rất rất nhiều khi bạn bán cho 1 khách hàng lạ. 1 sản phẩm không đạt được chất lượng thì bạn phải luôn đi tìm kiếm cho mình những khách hàng mới, trong khi chi phí marketing ngày càng cao, hiệu suất lợi nhuận không có, thì sớm hay muộn bạn cũng không thể tiếp tục kinh doanh được nữa.

Vậy nên, việc lựa chọn dòng sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp cho quá trình kinh doanh của bạn thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là khi bạn mới bắt đầu bước chân vào kinh doanh online.

1.2. Giá thành hợp lý:

80% dân số thuộc tầng lớp khách hàng phổ thông. Nói cách khác, 80% dân số chỉ có thể chi ở 1 mức cơ bản với các nhu cầu cơ bản như ăn uống, ngủ nghỉ hay làm đẹp. Việc lựa chọn 1 sản phẩm có giá thành hợp lý sẽ giúp cho khả năng tiếp cận khách hàng của bạn được tốt hơn.

Một ví dụ cụ thể hơn cho bạn dễ hiểu, với 80% dân số, họ sẽ dễ dàng chi ra mức dưới 400k/sp để thử sử dụng và cảm nhận về chất lượng trước khi quyết định sử dụng 1 sản phẩm lâu dài, vì vậy, nếu có 1 sản phẩm với mức giá phù hợp, khả năng tiếp cận khách hàng sẽ tốt hơn nhằm gia tăng lượng đơn hàng của bạn.

Hơn nữa, nếu sản phẩm của bạn có lợi thế về mặt chất lượng, thì đây lại là điều tuyệt vời hơn, bởi khi khách hàng đã có cảm nhận về chất lượng sản phẩm, việc tái tiêu dùng của khách hàng sẽ tối ưu hơn. Trong khi khả năng khách hàng đó sẽ trở thành fan của sản phẩm của bạn là rất lớn.

Hãy cứ thử tưởng tượng, bạn chỉ mất chi phí marketing cho 1 lần tiếp cận khách hàng, sau đó vài năm sau, họ cứ liên tục tái tiêu dùng sản phẩm của bạn, thì bạn biết rồi đấy, khả năng thành công trên con đường kinh doanh online đang rất rộng mở với bạn.

Lựa chọn sản phẩm giá thành phù hợp là đòn bẫy cho sự thành công với kinh doanh online
Lựa chọn sản phẩm giá thành phù hợp là đòn bẫy cho sự thành công với kinh doanh online

1.3. Vòng đời sản phẩm.

Hãy thử tưởng tượng, bạn bán 1 cái tv cho khách hàng của bạn, 3 năm sau hay 5 năm sau hay thậm chí lâu hơn, họ mới có nhu cầu đổi tv 1 lần. Bạn nghĩ xem, việc kinh doanh của bạn sẽ khó khăn như nào khi vòng đời sản phẩm dài như vậy?

Việc kinh doanh những sản phẩm có vòng đời ngắn sẽ rút ngắn thời gian tái tiêu dùng của khách hàng lại, khiến doanh thu của bạn tốt hơn. Đồng thời nó sẽ giúp cho dòng vốn của bạn mà tôi biết chắc chắn là có không nhiều trở nên thuận lợi hơn, dòng tiền thu về nhanh hơn sẽ giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn.

Vậy thì khi lựa chọn 1 sản phẩm để kinh doanh, nếu thoả mãn được 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lývòng đời sản phẩm ngắn, chắc chắn nó sẽ là ưu điểm cho mô hình kinh doanh online của bạn.

2. Lựa chọn kênh marketing

Facebook hay google? Seo hay ads? Website hay shopee? Bạn đã bao giờ gặp phải những tình huống đó chưa? Lăn tăn lựa chọn xem sản phẩm của mình nên bán ở kênh nào, tối ưu lợi nhuận sao để bán được nhiều hàng nhất mà tiết kiệm chi phí nhất.

Nói qua 1 chút với các bạn mới để dễ hình dung hơn về những gì tôi vừa nói. Thời điểm hiện tại, có 3 kênh bán hàng online chủ chốt mà bạn dễ dàng nhận ra:

Kênh marketing miễn phí (seo): công cụ: seo website, seo fanpage, seo video youtube, video tiktok …

  • Ưu điểm: Miễn phí, tối ưu doanh thu bán hàng online
  • Nhược điểm: Tiếp cận chậm, tốn thời gian xây dựng và cần có kỹ năng cũng như hiểu biết tốt về marketing

Kênh marketing trả phí (ads): các công cụ: Google ads, facebook ads,…

  • Ưu điểm: Tiếp cận nhanh, ra đơn nhiều
  • Nhược: Tốn chi phí, khả năng mất tiền oan nếu ko biết và không đủ khả năng cũng như kiến thức khi sử dụng công cụ trả phí.

Kênh marketing trên các sàn TMĐT: shopee, tiki, lazada, sendo …

  • Ưu: Tiếp cận đúng đối tượng có nhu cầu
  • Nhược: Cạnh tranh cao từ các shop khác

Nhìn chung, mỗi kênh sẽ có cách tiếp cận khách hàng khác nhau, chi phí và kỹ năng khác nhau để sử dụng được các công cụ này, vì vậy, tuỳ từng sản phẩm khác nhau, biên độ lợi nhuận và đặc tính sản phẩm khác nhau, bạn nên cân đo đong đếm để lựa chọn loại công cụ phù hợp.

Xem thêm: Nhận tư vấn kinh doanh 0 đồng miễn phí cùng O.YOU

3. Kỹ năng bán hàng:

Có thể bạn đã nghe qua và có 1 cái nhìn về nó, nhưng phải khẳng định, bạn không thể kinh doanh tốt nếu kỹ năng bán hàng của bạn không có. Đã qua rồi cái thời chỉ có mỗi bạn có sản phẩm mà khách hàng cần, thay vào đó, ở thời điểm này, khi khách hàng có rất rất nhiều sự lựa chọn.

Lúc này, kỹ năng bán hàng của bạn quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng nói vậy thì hơi chung chung đúng không? Tôi sẽ chỉ ra cho bạn 3 thứ quan trọng nhất bạn cần phải học khi muốn có kỹ năng bán hàng tốt.

3.1. Xây dựng kịch bản bán hàng:

Khi bạn có 1 kịch bản bán hàng tốt, bạn sẽ dẫn dắt và làm chủ được cuộc chơi. Và bạn cũng biết rồi đó, trong mọi cuộc đàm phán, ai là người làm chủ được, người đó thắng.

Xây dựng kịch bản bán hàng giúp làm chủ cuộc đàm phán
Xây dựng kịch bản bán hàng giúp làm chủ cuộc đàm phán

Bạn muốn bán được hàng thì rõ ràng bạn sẽ dẫn dắt được khách hàng theo mong muốn của mình cũng như làm chủ được cuộc trao đổi. Muốn như vậy, bạn phải có 1 kịch bản bán hàng tốt. Nó sẽ giúp cho bạn không bị bị động trong bất kỳ tình huống nào.

3.2. Xử lý từ chối:

Khách hàng có rất nhiều lý do để từ chối không mua sản phẩm của bạn. Việc của bạn là chuẩn bị thật tốt khâu xử lý từ chối này, nắm bắt tâm lý khách hàng thật tốt và đưa ra lý do khiến khách hàng ngay lập tức nên sở hữu sản phẩm của bạn.

Nhớ nhé, nếu bạn chuẩn bị được tốt ở phần xử lý này, 80% cơ hội chốt đơn hàng thành công đã là của bạn.

3.3. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng:

  • Bạn bán được hàng thì đã xong quy trình chưa?
  • Chưa.

Quay lại điều lúc nãy tôi đã chia sẻ, bán cho khách hàng cũ, bao giờ cũng dễ hơn là cho khách hàng mới. Và với 2 sp tương đương về giá cả và chất lượng của 2 shop khác nhau, 1 shop mua xong thì thôi, không thấy nói gì, và 1 shop thì đều đặn hỏi thăm về tình hình của bạn, tận tình hướng dẫn bạn các sử dụng. Lần sau, nếu có nhu cầu về sp, bạn sẽ mua ở shop nào?

Chắc chắn là shop quan tâm bạn hơn rồi đúng không nào? Vậy thì khách hàng cũng cần điều đó, tất nhiên là không phải suốt ngày spam khách hàng về những chương trình này nọ kia.

Bạn đều đặn mỗi tuần hỏi thăm tình trạng của khách, hướng dẫn họ cách xử dụng đúng, tư vấn rồi tâm sự những vấn đề ngoài lề khác, thì chắc chắn khách hàng không bỏ bạn mà đi rồi đúng không nào? Đừng quên, bán cho khách hàng cũ luôn luôn dễ hơn khách hàng mới. 

Trên đây là 3 khó khăn cũng như những giải pháp mà sau 6 năm kinh doanh online tôi đã gặp phải và đã xử lý, hi vọng có thể giúp bạn có 1 nền tảng cơ bản để có thể thành công “dễ dàng” hơn, kinh doanh được tốt hơn.

 

Chúc các bạn thành công!

Tien Anh Tran

Co-founder and CMO of O.YOU Viet Nam

O.YOU Việt Nam – Kinh Doanh Không Cần Vốn Cùng OYOU

💰 Tư vấn kinh doanh miễn phí: https://tuyendaily.myphamoyou.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0388762616